Tọa đàm khoa học: Enhancing motivation for English learning at the Political Academy of the People’s Public Security

Ngày 27/05/2025, Khoa Ngoại ngữ - Tin học, Học viện Chính trị Công an Nhân dân đã tổ chức Tọa đàm khoa học cấp Khoa sử dụng ngôn ngữ bằng tiếng Anh với chủ đề: “Enhancing Motivation for English Learning at the Political Academy of the People’s Public Security” (Nâng cao động lực học tiếng Anh tại Học viện Chính trị Công an nhân dân). Tọa đàm được triển khai góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 687/KH-T03-P3 ngày 15/4/2024 của Học viện về nâng cao chất lượng đào tạo trình độ đại học hệ chính quy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Công văn số 4999/X02-P2 ngày 19/11/2024 của Cục Đào tạo thông báo ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an về rà soát, sửa đổi chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và Chương trình công tác năm học 2024-2025 của Khoa Ngoại ngữ - Tin học.

Đến dự và chỉ đạo Tọa đàm có đồng chí Thượng tá, TS. Nguyễn Văn Tuấn – Phó Giám đốc Học viện Chính trị CAND; Thượng tá Trần Thu Hương – Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học; Thiếu tá Trần Văn Bình – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện; đại diện cán bộ, giảng viên các đơn vị thuộc Học viện; cán bộ, giảng viên Khoa Ngoại ngữ - Tin học; thành viên Câu lạc bộ tiếng Anh và đại diện học viên các lớp chính quy và Cao học trong Học viện.

Tọa đàm được tổ chức thành hai phiên trao đổi chính, tập trung vào những vấn đề học thuật và thực tiễn xoay quanh động lực học tiếng Anh. (1) Phiên trao đổi 1: Cơ sở lý luận và thực trạng động lực học tiếng Anh. Các tham luận trình bày lý luận nền tảng như Self-Determination Theory, Expectancy-Value Theory, Mindset Theory… và phân tích thực trạng tại Học viện cho thấy: nhiều học viên bắt đầu với sự hào hứng nhưng dễ mất động lực do lịch học căng thẳng, phương pháp giảng dạy truyền thống, ít hoạt động ứng dụng thực tế, và thiếu phản hồi tích cực từ môi trường học tập. Báo cáo của các giảng viên và học viên cũng chỉ rõ các yếu tố ảnh hưởng đến động lực, gồm: áp lực từ thi cử, ít cơ hội sử dụng tiếng Anh ngoài lớp học, và thiếu kỹ năng tự học, tâm lý sợ sai, ngại nói cũng khiến nhiều học viên bị rào cản giao tiếp. (2) Phiên trao đổi 2: Khó khăn và giải pháp nâng cao động lực học tập. Phiên này tập trung trao đổi về các khó khăn khách quan và chủ quan như nội dung chương trình chưa sát với thực tiễn công tác Công an, chưa ứng dụng triệt để công nghệ và chưa có hệ thống đánh giá động lực học hiệu quả.

Tọa đàm đã nghe 08 tham luận và 24 lượt các ý kiến hỏi đáp, trao đổi của đại biểu, khách mời trong Học viện; các ý kiến phát biểu của các đồng chí giảng viên và học viên đã cung cấp bức tranh chân thực về mức độ ứng dụng ngoại ngữ. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phát biểu, đồng chí Thiếu tá Lê Tất Thành, Phó trưởng khoa Ngoại ngữ - Tin đã tổng kết và đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm tạo sự thống nhất, hiệu quả trong xây dựng chương trình, nội dung chương trình đào tạo cho học viên hệ đại học chính quy. Trong đó, các đại biểu dự tọa đàm đều cơ bản thống nhất một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học đối với học viên hệ đào tạo chính quy đó là: (1) Xây dựng môi trường học tập tích cực, có hỗ trợ từ bạn bè và giảng viên; (2) Đa dạng hóa hình thức học tập như học nhóm, học qua trò chơi, câu lạc bộ, dự án ứng dụng, các cuộc thi; (3) Gắn nội dung tiếng Anh với các chủ đề nghề nghiệp thực tế của lực lượng Công an; (4) Tổ chức đánh giá thường xuyên bằng khảo sát động lực để kịp thời điều chỉnh phương pháp giảng dạy. Một trong những phần trình bày nổi bật là việc tích hợp AI và công nghệ số vào dạy và học tiếng Anh, do các giảng viên Khoa Ngoại ngữ - Tin học thực hiện. Các công cụ như: Ứng dụng luyện phát âm ELSA Speak, Chatbot hội thoại ChatGPT, Bing Copilot, Hệ thống quản lý dạy học Moodle (LMS– Learning Management System), Hệ thống phản hồi Grammarly, Nền tảng học gamified như Duolingo, Quizizz AI… được minh chứng là mang lại hiệu quả cao trong việc cá nhân hóa lộ trình học tập, tạo phản hồi tức thì và tăng sự hứng thú học tập. Ngoài ra, các giải pháp hạ tầng như xây dựng nền tảng trực tuyến riêng, đào tạo giáo viên về công nghệ sư phạm số, hợp tác với các đơn vị công nghệ cũng được đề xuất nhằm đảm bảo tính bền vững và hiệu quả.

            Kết thúc buổi Tọa đàm, đồng chí Thượng tá, TS. Nguyễn Văn Tuấn – Phó Giám đốc Học viện, Chủ trì Tọa đàm đã đánh giá cao công tác tổ chức tọa đàm được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra của Khoa Ngoại ngữ - Tin học. Đồng chí nhấn mạnh: Buổi tọa đàm đã mang lại nhiều góc nhìn sâu sắc và thực tiễn về vấn đề duy trì và nâng cao động lực học tiếng Anh cho học viên đáp ứng được yêu cầu công tác trong môi trường quốc tế theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an. Các ý kiến, đề xuất tại buổi tọa đàm không chỉ là cơ sở quan trọng để cải tiến chương trình đào tạo tại Học viện, mà còn góp phần xây dựng một môi trường học tập năng động, hiện đại, gắn kết với yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của lực lượng Công an trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng. Bên cạnh các kết quả đạt được về nội dung, thông tin trao đổi, Khoa Ngoại ngữ - Tin học xây dựng đề xuất các giải pháp với Ban Giám đốc Học viện nhằm nâng cao hướng đào tạo nghề, chuyên sâu cho hệ cử nhân chính quy, đảm bảo yêu cầu của Bộ tăng cường chính quy cho cấp cơ sở.

Kết thúc Tọa đàm, đồng chí Chủ trì và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Khoa Ngoại ngữ - Tin học

 

 

 

 

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất

Liên kết website